ชุดวัดแก๊สโซฮอล์ภาคสนาม มหิดลคิดค้นครั้งแรกของโลก
เธซเธเนเธฒ 1 เธเธฒเธ 1
ชุดวัดแก๊สโซฮอล์ภาคสนาม มหิดลคิดค้นครั้งแรกของโลก
เจ้าของรางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล เผยโฉมชุดตรวจคุณภาพแก๊สโซฮอล์ภาคสนาม 2 นาที รู้ผล อ่านค่าแม่นยำ ประหยัดกว่าวิธีตรวจเดิม 10 เท่า หนุนหน่วยงานรัฐอย่างกระทรวงพลังงานและโรงผลิตแก๊สโซฮอล์ ตรวจยืนยันและรับรองคุณภาพก่อนส่งขาย
ดร.ดวงใจ นาคะปรีชา ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เจ้าของรางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล สาขาการประดิษฐ์ ผลงาน ชุดเครื่องวัดคุณภาพแก๊สโซฮอล์ สิ่งประดิษฐ์ครั้งแรกในโลก กล่าวว่า ทีมวิจัยได้พัฒนาเครื่องวัดแก๊สโซฮอล์สยาม (เอสจี-คิต) เพื่อควบคุมคุณภาพแก๊สโซฮอล์ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงในโครงการพระราชดำริ และเป็นพลังงานทางเลือกที่มีอนาคต
การวิจัยคุณภาพแก๊สโซฮอล์เริ่มตั้งแต่ปี 2549 แต่ที่ผ่านมารัฐบาลไม่มีการประชาสัมพันธ์ในเรื่องการควบคุมคุณภาพ เพียงแต่รณรงค์ให้ใช้เท่านั้น ขณะที่ประชาชนยังขาดความมั่นใจและไม่แน่ใจในค่าออกเทน จึงนำมาสู่การพัฒนาชุดทดสอบดังกล่าว โดยมีระบบเซ็นเซอร์ช่วยตรวจคุณภาพของเอทานอล ทั้งระดับความชื้นและความเข้มข้น สามารถตรวจวัดพร้อมแจ้งผลภายใน 2 นาทีเท่านั้น ผู้ใชัไม่จำเป็นต้องเป็นนักเคมีและมีประสิทธิภาพเทียบเท่าเครื่องมือระดับห้องปฏิบัติการ
ปัจจุบัน ยังไม่มีอุปกรณ์ภาคสนามใดๆ ที่ใช้ได้สะดวกและอ่านค่าได้แม่นยำ วิธีการวัดปริมาณเอทานอลในแก๊สโซฮอล์ที่ใช้กันทั่วไป เป็นการสุ่มเก็บตัวอย่างน้ำมันแก๊สโซฮอล์จากสถานีบริการน้ำมัน แล้วส่งกลับมาวิเคราะห์ที่ห้องปฏิบัติการในกรุงเทพฯ ด้วยเครื่องมือขนาดใหญ่ที่เรียกว่า แก๊สโครมาโทกราฟ ซึ่งใช้เวลานาน 2-7 วัน จึงจะทราบผล ทำให้ไม่ทันต่อการแก้ไข หากน้ำมันแก๊สโซฮอล์ไม่ได้ตามมาตรฐาน หรือแก๊สโซฮอล์ไม่เหมาะกับรถยนต์ เป็นต้น
"เอสจี-คิต เป็นอุปกรณ์แบบพกพา ทำให้สะดวกสำหรับการใช้งานภาคสนาม และประหยัดกว่าวิธีเดิมที่ใช้อยู่ถึง 10 เท่า ทั้งยังสามารถปรับระบบให้ใช้ตรวจวัดคุณภาพแก๊สโซฮอล์ อี 85 ได้ด้วย ทีมวิจัยได้ยื่นขอเพื่อจดสิทธิบัตรชุดเครื่องวัดฯ เรียบร้อยแล้ว และเตรียมผลิตขายในต่างประเทศด้วย ในราคาประมาณ 1 แสนบาท ขณะที่เครื่องแก๊สโครมาโทกราฟราคาประมาณ 2.5 ล้านบาท" ดร.ดวงใจ กล่าว
เอสจี-คิต นี้เหมาะใช้งานในโรงผลิตแก๊สโซฮอล์ คลังน้ำมัน และหน่วยงานภาครัฐอย่างกระทรวงพลังงาน หน่วยงานเหล่านี้ต้องมีการวัดระดับเอทานอลในแก๊สโซฮอล์ภาคสนามอยู่แล้วเป็นประจำ
ล่าสุด ทีมวิจัยได้ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการวิจัยและพัฒนาระบบเซ็นเซอร์ตรวจวัดค่าเอทานอลในน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งระบบดังกล่าวจะติดตั้งในกล่องควบคุมการทำงานเครื่องยนต์ (อีซียู) เพื่อปรับเครื่องยนต์อัตโนมัติ ให้รองรับกับแก๊สโซฮอล์ได้ทุกชนิด ทั้ง อี 20 หรือ อี 85 ทำให้รถทุกชนิดทั้งมอเตอร์ไซค์และรถยนต์สามารถใช้แก๊สโซฮอล์ได้อย่างหมดกังวล
ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com[b]
ดร.ดวงใจ นาคะปรีชา ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เจ้าของรางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล สาขาการประดิษฐ์ ผลงาน ชุดเครื่องวัดคุณภาพแก๊สโซฮอล์ สิ่งประดิษฐ์ครั้งแรกในโลก กล่าวว่า ทีมวิจัยได้พัฒนาเครื่องวัดแก๊สโซฮอล์สยาม (เอสจี-คิต) เพื่อควบคุมคุณภาพแก๊สโซฮอล์ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงในโครงการพระราชดำริ และเป็นพลังงานทางเลือกที่มีอนาคต
การวิจัยคุณภาพแก๊สโซฮอล์เริ่มตั้งแต่ปี 2549 แต่ที่ผ่านมารัฐบาลไม่มีการประชาสัมพันธ์ในเรื่องการควบคุมคุณภาพ เพียงแต่รณรงค์ให้ใช้เท่านั้น ขณะที่ประชาชนยังขาดความมั่นใจและไม่แน่ใจในค่าออกเทน จึงนำมาสู่การพัฒนาชุดทดสอบดังกล่าว โดยมีระบบเซ็นเซอร์ช่วยตรวจคุณภาพของเอทานอล ทั้งระดับความชื้นและความเข้มข้น สามารถตรวจวัดพร้อมแจ้งผลภายใน 2 นาทีเท่านั้น ผู้ใชัไม่จำเป็นต้องเป็นนักเคมีและมีประสิทธิภาพเทียบเท่าเครื่องมือระดับห้องปฏิบัติการ
ปัจจุบัน ยังไม่มีอุปกรณ์ภาคสนามใดๆ ที่ใช้ได้สะดวกและอ่านค่าได้แม่นยำ วิธีการวัดปริมาณเอทานอลในแก๊สโซฮอล์ที่ใช้กันทั่วไป เป็นการสุ่มเก็บตัวอย่างน้ำมันแก๊สโซฮอล์จากสถานีบริการน้ำมัน แล้วส่งกลับมาวิเคราะห์ที่ห้องปฏิบัติการในกรุงเทพฯ ด้วยเครื่องมือขนาดใหญ่ที่เรียกว่า แก๊สโครมาโทกราฟ ซึ่งใช้เวลานาน 2-7 วัน จึงจะทราบผล ทำให้ไม่ทันต่อการแก้ไข หากน้ำมันแก๊สโซฮอล์ไม่ได้ตามมาตรฐาน หรือแก๊สโซฮอล์ไม่เหมาะกับรถยนต์ เป็นต้น
"เอสจี-คิต เป็นอุปกรณ์แบบพกพา ทำให้สะดวกสำหรับการใช้งานภาคสนาม และประหยัดกว่าวิธีเดิมที่ใช้อยู่ถึง 10 เท่า ทั้งยังสามารถปรับระบบให้ใช้ตรวจวัดคุณภาพแก๊สโซฮอล์ อี 85 ได้ด้วย ทีมวิจัยได้ยื่นขอเพื่อจดสิทธิบัตรชุดเครื่องวัดฯ เรียบร้อยแล้ว และเตรียมผลิตขายในต่างประเทศด้วย ในราคาประมาณ 1 แสนบาท ขณะที่เครื่องแก๊สโครมาโทกราฟราคาประมาณ 2.5 ล้านบาท" ดร.ดวงใจ กล่าว
เอสจี-คิต นี้เหมาะใช้งานในโรงผลิตแก๊สโซฮอล์ คลังน้ำมัน และหน่วยงานภาครัฐอย่างกระทรวงพลังงาน หน่วยงานเหล่านี้ต้องมีการวัดระดับเอทานอลในแก๊สโซฮอล์ภาคสนามอยู่แล้วเป็นประจำ
ล่าสุด ทีมวิจัยได้ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการวิจัยและพัฒนาระบบเซ็นเซอร์ตรวจวัดค่าเอทานอลในน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งระบบดังกล่าวจะติดตั้งในกล่องควบคุมการทำงานเครื่องยนต์ (อีซียู) เพื่อปรับเครื่องยนต์อัตโนมัติ ให้รองรับกับแก๊สโซฮอล์ได้ทุกชนิด ทั้ง อี 20 หรือ อี 85 ทำให้รถทุกชนิดทั้งมอเตอร์ไซค์และรถยนต์สามารถใช้แก๊สโซฮอล์ได้อย่างหมดกังวล
ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com[b]
หม่อม- เธเธณเธเธงเธเธเนเธญเธเธงเธฒเธก : 2
Registration date : 10/06/2008
เธซเธเนเธฒ 1 เธเธฒเธ 1
Permissions in this forum:
เธเธธเธเนเธกเนเธชเธฒเธกเธฒเธฃเธเธเธดเธกเธเนเธเธญเธ